หลักสูตรที่เปิดสอน และวิธีการเรียนการสอน โรงเรียนบางบัวทองราษฎร์บำรุง เป็น
ประเภทสามัญศึกษา ได้แก่
ระดับประถมศึกษา 1 – 6
– หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ปรับปรุง พ.ศ.2560)
วัดและประเมินผลการศึกษา
ระดับประถมศึกษาปีที่ 1 – 6
การให้ระดับผลการศึกษา ในการตัดสินเพื่อให้ระดับผลการเรียนรายวิชาของกลุ่มสาระการเรียนรู้ ใช้ตัวเลขแสดงระดับผลการเรียนเป็น 8 ระดับ ซึ่งการประเมินตามสภาพจริง และการทดสอบโดยมีแนวการให้ระดับผลการเรียนดังนี้
คะแนนร้อยละ 80-100 ระดับผลการเรียน 4 ความหมายของผลการเรียน ดีเยี่ยม
คะแนนร้อยละ 75-79 ระดับผลการเรียน 3.5 ความหมายของผลการเรียน ดีมาก
คะแนนร้อยละ 70-74 ระดับผลการเรียน 3 ความหมายของผลการเรียน ดี
คะแนนร้อยละ 65-69 ระดับผลการเรียน 2.5 ความหมายของผลการเรียน ค่อนข้างดี
คะแนนร้อยละ 60-64 ระดับผลการเรียน 2 ความหมายของผลการเรียน ปานกลาง
คะแนนร้อยละ 55-59 ระดับผลการเรียน 1.5 ความหมายของผลการเรียน พอใช้
คะแนนร้อยละ 50-54 ระดับผลการเรียน 1 ความหมายของผลการเรียน ผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำ
คะแนนร้อยละ 0-49 ระดับผลการเรียน 0 ความหมายของผลการเรียน ต่ำกว่าเกณฑ์
การประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ให้ระดับผลการประเมินเป็น ดีเยี่ยม ดี และผ่าน
การประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน จะต้องพิจารณาทั้งเวลาการเข้าร่วมกิจกรรม การปฏิบัติกิจกรรมและผลงานของผู้เรียน ตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด และให้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นผ่าน และไม่ผ่าน
ระดับประถมศึกษา
1. ผู้เรียนต้องมีเวลาเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของเวลาเรียนทั้งหมด
2. ผู้เรียนต้องได้รับการประเมินทุกตัวชี้วัด และผ่านตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด
3. ผู้เรียนต้องได้รับการตัดสินผลการเรียนทุกรายวิชา
4. ผู้เรียนต้องได้รับการประเมิน และมีผลการประเมินผ่านตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด ในการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
การให้ระดับผลการเรียน
1. ในการตัดสินเพื่อให้ระดับผลการเรียนรายวิชา สถานศึกษาสามารถให้ระดับผลการเรียนหรือ
ระดับคุณภาพการปฏิบัติของผู้เรียน เป็นระบบตัวเลข ระบบตัวอักษร ระบบร้อยละ และ
ระดับที่ใช้คำสำคัญสะท้อนมาตรฐาน
2. ประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน และคุณลักษณะอันพึงประสงค์นั้น ให้ระดับผลการ
ประเมินเป็น ดีเยี่ยม ดี และผ่าน
3. การประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน จะต้องพิจารณาทั้งเวลาการเข้าร่วมกิจกรรม การปฏิบัติ
กิจกรรมและผลงานของผู้เรียน ตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด และให้ผลการเข้าร่วม
กิจกรรมเป็นผ่าน และไม่ผ่าน
การรายงานผลการเรียน
การรายงานผลการเรียนเป็นการสื่อสารให้ผู้ปกครองและผู้เรียนทราบความก้าวหน้า ในการ
เรียนรู้ของผู้เรียน ซึ่งสถานศึกษาต้องสรุปผลการประเมินและจัดทำเอกสารรายงานให้ผู้ปกครองทราบ
เป็นระยะ ๆ หรืออย่างน้อยภาคเรียนละ 1 ครั้ง
การรายงานผลการเรียนสามารถรายงานเป็นระดับคุณภาพการปฏิบัติของผู้เรียนเพื่อสะท้อน มาตรฐานการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้